ไอเดียจัดร้านค้ารับทรัพย์ตรุษจีน

ไอเดียจัดร้านค้ารับทรัพย์ตรุษจีน

ช่วงนี้ใกล้เทศกาลตรุษจีน แอดมินมีไอเดียในการตกแต่งร้านรับทรัพย์ตรุษจีน ซึ่งแน่นอนเราเชื่อว่าทุกร้านค้าต้องจัดธีมสีแดงซึ่งเป็นสีมงคลสำหรับชาวจีนมาเป็นจุดขาย แต่ทั้งนี้แม่ค้าพ่อค้าก็ต้องตกแต่งร้านให้โดนใจลูกค้าอีกด้วย ฉะนั้นเรามาดูกันเลยว่าควรจะตกแต่งร้านด้วยอะไรบ้าง

1. ตกแต่งร้านด้วยตุ้ยเหลียนหรือกลอนอวยพรรับปีใหม่

ตุ้ยเหลียนหรือแผ่นกระดาษสีแดงที่เขียนทับด้วยพู่กันจีน และนิยมนำมาติดบนประตูของร้านค้า เป็นคำอวยพรที่เขียนขึ้นในลักษณะของบทกลอน โดยบนกระดาษทั้ง 2 แผ่น จะแต่งโดยคำกลอนที่มีจำนวนคำเท่ากัน พร้อมคำสัมผัสเพื่อเชื่อมให้ไพเราะ ซึ่งจะเปลี่ยนตุ้ยเหลียนกันในช่วงเทศกาลตรุษจีน เพื่อเป็นสัญลักษณ์ของการอำลาปีเก่า ต้อนรับปีใหม่นั่นเอง

2. ประดับด้วยเปเปอร์คัตติ้งเพื่อให้ชีวิตมีแต่เรื่องดี ๆ

เปเปอร์คัตติ้ง (Paper Cutting) เป็นศิลปะการตัดกระดาษให้เป็นลวดลายต่าง ๆ สำหรับนำมาใช้เป็นของตกแต่งตามเทศกาลต่าง ๆ ซึ่งตามปกติในช่วงเทศกาลตรุษจีนแบบนี้ก็จะนิยมใช้กระดาษสีแดง แล้วนำไปตกแต่งตามขอบหน้าต่างหรือประตูบ้าน ส่วนลวดลายก็ขึ้นอยู่กับความหมายที่ต้องการ เช่นลูกท้อที่หมายถึงอายุยืน ผลทับทิมที่หมายถึงความอุดมสมบูรณ์ หรือดอกเหมยที่หมายถึงชื่อเสียงและความมั่งมีเป็นต้น และสำหรับคนที่อยากแต่งร้านให้ดูทันสมัยหรือโมเดิร์นยิ่งขึ้นอาจจะเปลี่ยนจากงานเปเปอร์คัตติ้ง เป็นการใช้กระดาษสีแดงทำเป็นพู่ก้อนกลม ๆ

3. ประดับด้วยต้นส้มจี๊ดเพื่อกวักสิ่งดี 

ต้นส้มจี๊ด ในภาษาจีนประกอบด้วยตัวอักษรที่มีความหมายถึง ทอง และความโชคดี ก็เลยทำให้มีชาวจีนไม่น้อยที่นิยมนำต้นส้มจี๊ดนี้มาตกแต่งร้านค้าในช่วงเทศกาลตรุษจีน โดยเฉพาะชาวจีนกวางตุ้งบนเกาะฮ่องกง มาเก๊า มณฑลกวางตุ้ง และมณฑลกวางสี ซึ่งการตกแต่งก็มีทั้งแบบนำต้นส้มจี๊ดมาประดับทั้งต้น หรือหากไม่สะดวกก็จะนำส้มผลใหญ่ เช่น ส้มแมนดารินจัดใส่ตะกร้าไม้ไผ่ แล้วนำมาวางประดับไว้ นอกจากความสวยงามที่ได้รับยังเป็นการเสริมศิริมงคลให้กับร้านตามความเชื่อได้อีกด้วย

3 สิ่งนี้เป็นอุปกรณ์เสริมในการช่วยให้ตกแต่งร้านให้มีความเจริญก้าวหน้า ค้าขายได้ดี ซึ่งเป็นสีสันในช่วงวันตรุษจีน ให้กับลูกค้าที่มาในร้าน ได้รับถึงบรรยากาศตรุษจีนช่วยสร้างความสวยงาม เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยในการเรียกลูกค้ามาเข้าชมสินค้าในร้าน ไม่เพียงแต่จัดร้านค้าเท่านั้นนะคะ เราต้องจัดชั้นโชว์สินค้าให้เรียบร้อย สินค้าไหนที่ขายดี ต้องนำมาวางบนชั้นโชว์สินค้าให้อยู่ระหว่างระดับสายตา เพื่อเป็นแรงจูงใจให้ลูกค้าเข้าร้าน อย่าลืมลองทำกันด้วยนะคะ  

ขอขอบคุณข้อมูลจาก http://www.thaismescenter.com/