เทคนิคสร้างยอดขายให้ปัง ด้วยการจัดวางสินค้าบนชั้นโชว์สินค้าให้ถูกหลัก

ชั้นโชว์สินค้า

เทคนิคสร้างยอดขายให้ปัง ด้วยการจัดวางสินค้าบนชั้นโชว์สินค้าให้ถูกหลัก การจัดวางสินค้า ก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ช่วยลดปัญหาลูกค้าหาของไม่เจอ และเพิ่มโอกาสในการขายให้กับร้านค้า ซึ่งเป็นเรื่องที่พ่อค้าแม่ค้าไม่ควรมองข้าม การจัดวางสินค้าบนชั้นโชว์สินค้า ไม่ว่าจะเป็นร้านเล็กหรือร้านใหญ่ โดยทั่วไปแล้วรูปแบบการจัดวางสินค้าบนชั้นโชว์สินค้า มักจะส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าของลูกค้า เมื่อผลิตภัณฑ์หรือสินค้าถูกจัดวางสินค้าบนชั้นโชว์สินค้าให้ดูสวยสะดุดตา  สร้างความสะดุดใจ สนใจ อยากได้ และใคร่ซื้อ ผลิตภัณฑ์หรือสินค้านั้น ๆ ก็จะส่งผลให้มีโอกาสที่จะขายสินค้าได้ง่ายกว่า

การจัดวางสินค้าบนชั้นโชว์สินค้าที่ดี จะทำให้เกิดการหมุนเวียนของสินค้าได้ง่าย เพราะลูกค้าหาสิ่งของเหล่านั้นเจอได้ง่ายและเร็ว การที่ลูกค้าหาของหรือสินค้าภายในร้านเราไม่เจอ ทั้ง ๆ ที่ในร้านเรามีสินค้าหรือของลูกค้าต้องการ หรือลูกค้าบางคนสอบถามพนักงานแต่พนักงานใช้เวลาการหาสินค้านั้น ๆ นาน ก็อาจจะทำให้เราเสียโอกาสในการขายสินค้า และมีความเสี่ยงที่จะสูญเสียลูกค้าได้ในครั้งต่อ ๆ ไป ทำให้สินค้าค้างสต็อกนาน สินค้าตกรุ่นไม่เป็นที่นิยม หรือถ้าเป็นอาหารก็อาจจะหมดอายุก่อน ไม่สามารถขายได้ ทำเกิดเป็นค่าใช้จ่ายโดยไม่ก่อให้เกิดกำไรและท้ายที่สุดต้องตัดสต็อกทิ้ง ซึ่งไม่คุ้มแน่ ดังนั้นการจัดวางสินค้าบนชั้นโชว์สินค้าที่ทำให้เกิดการตอบสนองที่สอดคล้องกับพฤติกรรมดังกล่าวของเหล่านักช้อปจึงเป็นสิ่งจำเป็นซึ่งจะมีอะไรบ้างนั้น ตามมาดูกัน

หลักการจัดวางสินค้าแบบ V.I.S.A.

V – Visibility จัดวางสินค้าบนชั้นโชว์สินค้าให้สามารถ “มองเห็นได้ง่าย”

  • สินค้าขายดี ที่ทำยอดขายให้ร้านค้าได้มาก ควรจัดวางสินค้าบนชั้นโชว์สินค้าเหล่านี้ให้อยู่ในระดับสายตา ในจุดที่โดดเด่นเห็นได้ชัดเจน หรือจัดวางสินค้าบนชั้นโชว์สินค้าที่มีสีสว่าง ลักษณะโปร่ง มองเห็นสินค้าบนชั้นโชว์สินค้าได้ชัดเจน และหยิบจับได้ง่าย
  • จัดวางสินค้าบนชั้นโชว์สินค้าโดยแบ่งกลุ่มสินค้าให้เป็นหมวดหมู่ โดยให้จัดวางสินค้าลงมาเป็นแนวดิ่งของชั้นโชว์สินค้า เช่น สินค้าประเภทขนมห่อจัดวางอยู่ที่ชั้นวางเดียวกันเรียงลงมาให้เต็มทุกชั้น โดยเลือกชั้นวางสินค้าที่มีระยะห่างของชั้นไม่มาก เพื่อสามารถวางสินค้าได้มาก
  • แยกสินค้าประเภทของใช้และสารเคมี เช่น น้ำยาทำความสะอาด ผงซักฟอก แยกออกจากสินค้าประเภทอาหาร โดยอาจเลือกใช้ชั้นวางสินค้าที่มีสีแตกต่างกันชัดเจน เช่นชั้นวางสีแดงหรือสีดำใช้กับสินค้าที่เป็นสารเคมี ชั้นวางสีขาวหรือสีสว่างที่ดูสะอาดตาใช้กับสินค้าอาหาร เป็นต้น
  • หากเป็นสินค้าที่ต้องจัดวางในแนวราบ ต้องเลือกชั้นวางสินค้าที่มีความลาดเอียง เพื่อให้การตั้งโชว์สินค้า ดูมีมิติ และมองเห็นด้านหน้าตัวสินค้าแบบตรงๆ ได้สะดุดตาและมองเห็นชัดเจน

I – Impact จัดวางสินค้าบนชั้นโชว์สินค้าให้ “มีผลสะท้อน”

  • การจัดวางสินค้าบนชั้นโชว์สินค้าให้สัมพันธ์กันและต่อเนื่องกันเพื่อเพิ่มโอกาสการขาย เช่น แชมพูสระผม วางข้างๆ กับสบู่อาบน้ำ หรือสินค้าที่มีคุณสมบัติใกล้เคียงหรือเกี่ยวเนื่องกันวางใกล้กัน ผงซักฟอกกับน้ำยาปรับผ้านุ่ม เป็นต้น
  • การจัดวางสินค้าบนชั้นโชว์สินค้าที่ต้องการอธิบายคุณสมบัติ เช่น สมุนไพร ให้ติดป้ายแสดงคุณสมบัติโดยย่อของสินค้าไว้ วางไว้ใกล้ๆกับตัวสินค้าหรือบริเวณชั้นวางสินค้านั้นๆ เพื่อให้ลูกค้าสะดวกในการอ่านและสามารถตัดสินใจเลือกซื้อให้ตรงกับความต้องการได้
  • ตัวอักษรที่แสดง ควรมีขนาดใหญ่พอเหมาะ ให้อ่านได้ง่าย สีของพื้นป้ายต้องให้เป็นสีอ่อน ตัดกับสีเข้มของตัวอักษร มีการเน้นย้ำ คุณสมบัติเด่น ด้วยตัวอักษรหนา เพื่อให้สะดุดตา
  • มีการจัดมุมสำหรับชั้นวางสินค้าโชว์ จัดวางสินค้าบนชั้นโชว์สินค้าพรีเมี่ยม จัดวางสินค้าบนชั้นโชว์สินค้าขายดี หรือจัดวางสินค้าบนชั้นโชว์สินค้าที่จัดรายการโปรโมชั่นต่างๆ

S – Stability จัดวางสินค้าบนชั้นโชว์สินค้าให้ “คงทน ถาวร”

  • การจัดวางสินค้าบนชั้นโชว์สินค้าหลายๆ ชั้น ควรวางสินค้าขนาดเล็ก ไว้ที่ชั้นโชว์ด้านบน ส่วนสินค้าที่มีขนาดใหญ่ ให้จัดวางสินค้าไว้ที่ชั้นโชว์ด้านล่าง หรือ สินค้าที่มีน้ำหนักเบา ควรจัดวางไว้ที่ชั้นบน ส่วนสินค้าที่มีน้ำหนักมาก เช่น ข้าวสาร น้ำดื่มขวดใหญ่ ให้วางเรียงที่ด้านล่าง
  • การจัดวางสินค้าบนชั้นโชว์สินค้าให้เต็มชั้นโชว์อยู่ตลอดเวลาทุกวัน
  • ควรมีการเดินตรวจปริมาณสินค้าที่พร่อง หรือหมดไป และให้นำมาเติมบนชั้นโชว์สินค้า โดยกำหนดเวลาที่เดินตรวจด้วย

A – Appeal จัดวางสินค้าบนชั้นโชว์สินค้าให้ดู “ชวนมอง”

  • การจัดวางสินค้าบนชั้นโชว์สินค้าที่ขายดีวางให้อยู่ในระดับสายตา ส่วนสินค้าที่มีราคาแพงให้จัดวางสินค้าบนชั้นโชว์สินค้าใกล้ๆ กับเคาน์เตอร์คิดเงิน เช่น เครื่องสำอาง สินค้าไอทีเป็นต้น
  • ทำป้ายส่งเสริมการขายที่โดดเด่นที่ตัวสินค้าหรือบนชั้นวาง เพื่อสร้างความน่าสนใจ ให้สินค้าแต่ละตัว เช่น ป้าย Best Seller, ป้าย Hot Price, ป้าย New, ป้าย ผ่อน 0%, ป้าย Hot, ป้าย Free ของแถม ฯลฯ
  • การจัดวางสินค้าบนชั้นโชว์สินค้า ไม่ควรจัดวางสินค้าบนชั้นโชว์สินค้าชิดกันมากจนเกินไป เวลาลูกค้ามาเลือกหยิบจะโดนสินค้าอื่นที่จัดเรียงชิดกันล้มหรือเคลื่อนที่ไปด้วย และบางครั้งอาจทำให้สินค้าหล่นลงจากชั้นวางเกิดความเสียหายได้ และทำให้ต้องมาจัดวางสินค้าใหม่บ่อยๆ
  • การจัดวางสินค้าบนชั้นโชว์สินค้าที่ชวนมอง ควรมีการติดป้ายราคาขายทุกชิ้นบนชั้นวางให้ตรงกับสินค้านั้นๆ โดยติดป้ายราคาสีดำแบบธรรมดาสำหรับสินค้าราคาขายปกติ ถ้าเป็นสินค้าที่ ลดราคา มากกว่าราคาปกติที่ขาย หรือ เป็นช่วงจัดโปรโมชั่น ให้ใช้ป้ายสีแดง SALE แสดงราคาขาย

การจัดวางสินค้าบนชั้นโชว์สินค้าบนชั้นโชว์ตามหลักของ V.I.S.A. ซึ่นี่ก็เป็นเพียงเทคนนิคเล็ก ๆ น้อย ๆ เท่านั้น ที่พ่อค้าแม่ค้าสามารถนำไปใช้แก้ปัญหาการหาสินค้าไม่เจอของลูกค้า และการจัดวางสินค้าบนชั้นโชว์สินค้าที่เป็นระเบียบทำให้ร้านค้าดูน่าเข้า น่าซื้อ และยังถือเป้นการใส่ใจลูกค้าอีกด้วย คงจะดีไม่น้อยหากลูกค้าสามารถตัดสินใจซื้อสินค้าของคุณได้ในทันที หรือหาสินค้าที่ต้องการเจอได้โดยง่าย และไม่เดินออกจากร้านไปโดยที่ไม่ได้ซื้อสินค้าอะไรกลับไปเลย เพราะนั่นหมายถึงร้านค้าเสียโอกาสในการขายหรือเพิ่มยอดขายไปได้เช่นกัน

สำหรับเจ้าของร้าน หรือเจ้าของกิจการที่กำลังหาที่ปรึกษาเกี่ยวกับการจัดตกแต่งร้าน ต้องการ Counter Display โชว์สินค้าตามงานต่าง ๆ หากคุณต้องการออกแบบ ชั้นโชว์สินค้า หรือต้องการขอรับคำปรึกษา Yc products เรายินดีให้บริการให้คำปรึกษารับออกแบบชั้นโชว์สินค้า ให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาด และตรงตามความต้องการของลูกค้าชั้นโชว์สินค้าของ Yc products สามารถสร้างความสะดวก และรวดเร็วให้กับลูกค้าด้วย รูปแบบ และเรายินดีให้คำปรึกษาเกี่ยวกับ ชั้นโชว์สินค้า พร้อมทีมงานผลิตครบวงจร เพื่อเพิ่มโอกาสในการทำส่งเสริมการขายสินค้าของท่านสนใจให้เราไปเป็นส่วนหนึ่งทำให้ร้านค้าของคุณขายดีติดต่อได้ที่ 028830641-8

ชั้นโชว์สินค้า