ตำแหน่งชั้นวางสินค้าให้ขายดี

 

การวางตำแหน่งชั้นวางสินค้าให้ขายดีนั้น ถือว่าเป็นอย่างหนึ่งที่ีมีความสำคัญเพราะจะเป็นตัวช่วยในการดึงดูดลูกค้า และที่การจัดเรียงสินค้าในร้านมีผลมากสำหรับการเปิดร้านค้า ถ้าวางไม่ถูกหลักจะพลาดโอกาสสร้างยอดขายให้กับร้าน เพราะถ้าจัดเรียงสินค้าไม่ดี หรือไม่เป็นหมวดหมู่ ก็อาจจะทำให้ลูกค้าเกิดความงงและถ้าสินค้าไม่เจอ นอกจากนี้ยังทำให้เกิดข้อผิดพลาดอื่น ๆ อีกด้วย เช่น ยากต่อการจัดเรียงสินค้า สินค้าสูญหาย เช็คสต๊อกยาก ฯ

ตำแหน่งชั้นวางสินค้า และการจัดเรียงสินค้าที่ดีเป็นอย่างไรกันบ้างมาดูกันค่ะ

1. เว้นระยะทางเดินระหว่างชั้นวางสินค้า หรือตู้แช่สินค้า : ระยะห่างของชั้นวางสินค้าที่ดีคือควรห่างกันประมาณ 60 – 90 ซม. ถ้าเป็นหน้าตู้แช่ควรเว้นให้กว้างประมาณ 90 – 120 ซม. เพื่อให้ลูกค้าเดินได้สะดวกรอบร้าน มองสินค้าที่ชั้นบนได้กว้างขึ้น เพิ่มโอกาสขายได้มากขึ้น

2. ความสูงของชั้นวางสินค้า : ความสูงของชั้นวางสินค้าขึ้นอยู่กับตำแหน่งของชั้นวาง ถ้าเป็นชั้นวางที่อยู่ตรงกลางร้านควรสูงอยู่ไม่เกิน 150 ซม. แต่ถ้าเป็นชั้นวางที่วางชิดริมผนังร้านควรสูง 180 ซม. เพื่อให้มองเห็นได้ชัดเจน

3. ตำแหน่งการวางตู้แช่เย็น : ตู้แช่เย็นควรวางไว้ที่ด้านหลังของร้าน และต้องวางในตำแหน่งที่เห็นได้ชัดเจน เพราะเมื่อลูกค้าเดินเข้าไปซื้อเครื่องดื่มก็จะเดินผ่านชั้นวางสินค้าอื่น ๆ ทำให้มีโอกาสเลือกซื้อสินค้าประเภทอื่น ๆ กลับไปด้วย

4. ตำแหน่งของแคชเชียร์ : โต๊ะเคาน์เตอร์วางแคชเชียร์ควรวางในจุดที่มองเห็นได้ทั่วทั้งร้าน เพื่อให้เจ้าของร้านดูแลร้านได้ทั่วถึง ลดการสูญหายของสินค้า และทางเข้าออกควรมีทางเดียวเท่านั้น

5. วางของกินแยกจากของใช้ : ควรแยกสินค้าประเภทของกิน และของใช้ออกจากกัน ไม่ควรวางปนกัน เพราะจะช่วยลดการปนเปื้อนสารเคมีจากสินค้าประเภทของใช้ แล้วยังทำให้เกิดความต่อเนื่องในการเลือกซื้อสินค้าอีกด้วย

 

ทั้งนี้ทั้งนั้นการที่เราจะจัดวางสินค้าให้ขายดีไม่ใช่แค่การจัดวางอย่างเหมาะสม อีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญลองลงมาจากการจัดวางก็คือชั้นวางสินค้า ตัวชั้นวางสินค้าต้องเลือกใช้เหมาะสมกับสินค้า YC PRODUCTS เรารับผลิตชั้นวางสินค้าที่มีคุณภาพ และยังสามารถออกแบบและผลิตตามแบบที่ลูกค้าต้องการได้ นอกจากชั้นวางสินค้าแล้ว YC PRODUCTS ของเรายังมีอุปกรณ์ส่งเสริมการขายอีกมากมาย อาทิเช่น Counter Display ของแจกส่งเสริมการขาย แสตนด์ตั้งพื้น ดิสเพลย์ตั้งโต๊ะ สายแขวนสินค้า มุมขายสินค้า และสินค้าอื่น ๆ อีกมากมาย