เคล็ดลับดึงดูดลูกค้าด้วยการจัด Display

การจัด Display หรือการโชว์สินค้าหน้าร้าน มีความสำคัญเป็นอย่างมากในปัจจุบัน เพราะถือเป็นวิธีการอย่างหนึ่งในการดึงลูกค้าเข้าร้านได้เป็นอย่างดี และทำให้เป็นที่สะดุดตาต่อลูกค้าที่พบเห็น มากกว่าร้านทั่วไปที่ไม่มีการจัด Display โชว์สินค้า ตามหลักฮวงจุ้ยบอกว่า หน้าร้านต้องมีตัวดึงกระแสให้ลูกค้าหยุดมอง ธุรกิจประเภทเปิดหน้าร้านที่ต้องอยู่ติดกับร้านอื่น ๆ อีกหลายร้าน อย่างในห้างสรรพสินค้า หรือช้อปปิ้งมอลล์ต่าง ๆ การใช้ Display ถือว่าสำคัญมาก เพราะร้านมีจำนวนมาก ร้านไหนสร้างความโดดเด่นได้มากกว่า ก็ได้รับความสนใจจากลูกค้าที่เดินผ่านไปมาได้ง่าย โอกาสที่ลูกค้าจะเดินเข้าร้านก็มีมากกว่าร้านที่ไม่จัด Display เลย ส่วนใหญ่การจัด Display มักจะเอาสินค้าในร้านมาโชว์ การจัดวางสินค้าก็มีความสำคัญเช่นเดียวกัน จะต้องจัดวางอย่างมีระบบ ไม่ใช่จะวางยังไงก็ได้ พูดง่ายๆ ต้องมีศิลปะในการจัดวางจึงจะน่าสนใจ และดึงดูดให้คนหยุดมอง

 

วิธีการทำให้คนสนใจและหยุดมองก็ไม่ใช่เรื่องยากอะไร ถ้าได้รู้หลักเพียงไม่กี่ข้อในการจัดหน้าร้าน ลองมาดูสิว่ามีอะไรบ้าง

1. การใช้หุ่นคน การจัด Display หน้าร้าน การนำหุ่นคนมาใช้ถือเป็นที่นิยมมากที่สุด เพราะธรรมชาติของคนจะชอบมองคนด้วยกัน อย่างร้านขายเสื้อผ้า ถ้าวางแค่เสื้อ กางเกงเฉยๆ คนส่วนใหญ่จะไม่สนใจเท่ากับเอาเสื้อกางเกงใส่ไว้ในหุ่นโชว์

2. การใช้สี สีสามารถจูงใจให้คนหันมามองได้ โดยเฉพาะสีที่จัดจ้าน สดๆ อย่างสีแดง สีส้ม สีเขียว สีเหลือง สีม่วง ส่วนใหญ่การใช้สี มักจะอิงกับสีของโลโก้ร้าน เพื่อสร้างความเป็นเอกลักษณ์ว่า สีนี้คือร้านนี้

3. การใช้ความแปลก ร้านที่ออกแบบ Display แบบแหวกแนว มักจะเรียกร้องความสนใจได้ง่ายกว่าร้านที่จัดแบบเรียบง่าย การจัด Display ประเภทนี้มักจะใช้จับลูกค้าขาจรมากกว่าลูกค้าประจำ เพราะความแปลกจะสามารถใช้ได้ผลเพียงไม่กี่ครั้ง เมื่อคนรู้สึกเคยชิน ความน่าสนใจก็จะหมดไป

4. อย่าโชว์สินค้ามากเกินไป เพราะอาจจะทำให้ลูกค้ามองหาจุดเด่นของร้านไม่เจอ เลยทำให้สินค้าในร้านนั้น ๆไม่เป็นไม่เป็นที่สะดุดตาของลูกค้าที่พบเห็น